Hãng xe sang đến từ Thụy Điển không chỉ nổi danh bởi sự an toàn, mà còn dựa vào những vật liệu chế tạo như thép Boron và vật liệu nội thất thân thiện với môi trường.

So với thép cường lực, thép boron cứng gấp 4 lần, giúp tăng cường mức độ bảo vệ người trong xe khi tai nạn. Boron – thép cứng nhất trong các loại thép siêu cứng – cũng chính là “bảo bối” của Volvo trong quá trình sản xuất ra những mẫu xe an toàn hàng đầu.

1 3546 1671402544
Cấu trúc thân xe Volvo Scalable Product Architecture với độ cứng vật liệu khác nhau. Màu xanh cần mềm là nhôm, cứng nhất là màu đỏ, định hình “lồng” bảo vệ người trong xe

Boron là một á kim, có sức chịu kéo giãn cao nhất trong các loại vật chất. Bởi vậy người ta trộn boron vào thép nhằm tăng sức chịu lực. Nhưng tỷ lệ boron chỉ nhỏ hơn 1%, và chừng ấy là đủ để tăng độ cứng lên gấp 4 lần các loại thép gia cường thông thường. Nó có thể chịu được áp lực lên tới 1400 N/mm2 (tương đương áp suất khoảng 203.000 psi).

Khoảng giữa những năm 2000, loại thép này được các hãng xe châu Âu sử dụng nhiều. Ví như Porsche Cayenne 2002, Boxster 2003, Merceddes E-class 2003, và Volvo, vốn coi an toàn là tiêu chí hàng đầu trong chế tạo xe. Khung xe một chiếc XC90 có thể chiếm tới 40% là thép boron, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trong ngành công nghiệp. Nó không chỉ có ý nghĩa bảo vệ khi va chạm chính diện hay va chạm bên hông, mà còn phát huy tác dụng khi xe bị nhào lộn.

Volvo nằm trong số ít hãng xe có bài thử nghiệm an toàn bằng cách tạo ra một tình huống mà chiếc xe bị lộn nhiều vòng trên đường.

Volvo còn khuyến nghị tới các gara rằng cắt thép boron bằng máy cắt hay đèn plasma không hề phụ hợp trong các tình huống cứu trợ khẩn cấp. Thay vào đó, họ cần dùng tới 9 loại kìm cắt chuyên dụng được hỗ trợ bởi các máy cắt thủy lực để tạo ra lực đủ lớn (có thể lên tới 1112 kN ở những vị trí dùng thép boron cứng nhất).

Bên cạnh thép, vật liệu nổi tiếng khác của Volvo lại rất mềm mại: da bọc nội thất. Từ 2021, hãng xe Thụy Điển hướng tới thay thế toàn bộ da trong xe bằng loại vật liệu mới mang tên “Nordico” tự sản xuất.

286568 C40 Recharge Interior 8050 1671402544
Vật liệu nội thất mới trên Volvo C40

Việc chuyển sang sử dụng chất liệu khác thay vì da đã được thực hiện trên mẫu crossover chạy điện C40 của hãng. Volvo cho biết họ dùng hàng dệt may được sản xuất từ chai PET, nút chai tái chế, và vật liệu sinh học có nguồn gốc từ các khu rừng ở Thụy Điển, Phần Lan. Vật liệu mới này chuẩn bị xuất hiện trong thế hệ tiếp theo của các mẫu xe Volvo.

Ngoài Nordico, Volvo cho biết sẽ tiếp tục cung cấp các tùy chọn nội thất pha trộn len. Volvo đặc biệt kêu gọi sử dụng len được chứng nhận nguồn gốc vì lợi ích đến môi trường. Ngoài ra, Volvo đang tiếp tục nghiên cứu nhiều vật liệu hơn nữa mà hãng có thể sử dụng làm ghế và bọc nội thất để thay thế hoặc mô phỏng da.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *