Volvo lãi khủng nhờ mảng “Xe Tải”

Mảng xe tải đóng góp 69% lợi nhuận của Volvo trong quý đầu năm, bất chấp những khó khăn về logistics và chuỗi cung ứng.

Volvo Reuters
Mảng xe tải của Volvo báo lãi hơn 1,2 tỷ USD trong 3 tháng đầu năm. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters.

Trong báo cáo của Reuters, Volvo đã đạt được lợi nhuận cao kỷ lục trong quý đầu năm bất chấp tình trạng tắc nghẽn nguồn cung và tình hình lạm phát. Trước đó, tập đoàn ôtô Thụy Điển dự báo rằng “những xáo trộn, ngừng hoạt động và chi phí phát sinh” sẽ tiếp diễn trong năm nay, kết hợp với lạm phát tăng cao và cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ khiến doanh thu cùng lợi nhuận của Volvo lao dốc.

Tuy nhiên, theo Reuters, lợi nhuận thực tế sau điều chỉnh của Volvo trong quý I đã tăng 45% lên mức 18,4 tỷ krona (tương đương hơn 1,7 tỷ USD), cao hơn rất nhiều so với số liệu thăm dò chỉ 12,9 tỷ krona được đơn vị phân tích tài chính Refinitiv Eikon thực hiện trước đây. Điều này cho thấy rằng Volvo đã có màn lội ngược dòng bất ngờ sau 3 tháng đầu năm.

Trong đó, doanh thu thuần trong phân khúc xe tải của Volvo đã đạt mức 89,6 tỷ krona trong quý đầu năm, vượt xa mức dự báo chỉ 79,7 tỷ krona. Lợi nhuận của Volvo ở mảng xe tải cũng đạt 12,7 tỷ krona (tương đương hơn 1,2 tỷ USD), bất chấp mức dự báo ban đầu chỉ 8,4 tỷ krona từ các nhà phân tích.

Tuy nhiên, Volvo không đưa ra bất kỳ giải thích hoặc triển vọng lợi nhuận nào cho quý tiếp theo. Dù vậy, các nhà phân tích tại JPMorgan cho rằng, thành quả kinh doanh quý I của Volvo chịu ảnh hưởng từ việc tăng giá xe cũng như khả năng cải thiện về chất lượng của chuỗi cung ứng. Những động thái này đã giúp dây chuyền sản xuất của Volvo hoạt động trơn tru hơn và đem lại kết quả kinh doanh tốt.

Volvo Trucks Reuters
Xe tải đóng góp 69% lợi nhuận cho Volvo trong quý đầu năm. Ảnh: Fabian Bimmer/Reuters.

Theo báo cáo của Reuters, tình trạng thiếu chất bán dẫn, các vấn đề về chuỗi cung ứng cũng như logistics do ảnh hưởng từ Covid-19 và các xung đột địa chính trị tại châu Âu đã gây ra nhiều khó khăn cho các đối thủ trong mảng xe tải, bao gồm Daimler Truck và Traton của Đức, cùng với Volvo.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích tại JPMorgan, nhờ sự hiểu biết đặc biệt sâu sắc với Iveco của Ý cùng Daimler Truck và Traton, kết quả kinh doanh tích cực của Volvo trong quý đầu năm có thể là tín hiệu cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của ngành sản xuất xe tải trong giai đoạn còn lại của năm 2023.

Mặc dù vậy, trong một nghiên cứu tự thực hiện, ngân hàng Jyske Bank của Thụy Điển bày tỏ quan ngại rằng lượng đơn hàng của Volvo có thể suy giảm trong tương lai gần. Nguyên nhân đến từ việc nhóm khách hàng của nhà sản xuất xe tải này sẽ phải hứng chịu những ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu và khiến hoạt động kinh doanh vận tải bị trì trệ.

Việc đối mặt với các vấn đề đáng ngại này đã làm ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh của Volvo cũng như các đối thủ. Tuy nhiên, với khả năng tìm ra giải pháp phù hợp, các nhà sản xuất xe tải này đang cố gắng vượt qua thời gian khó khăn này. Các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng và logistics được xem là rắc rối lớn nhất hiện nay và cần có sự cải tiến và cải thiện để đảm bảo hoạt động sản xuất được suôn sẻ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *