Volvo thổi ‘làn gió xanh’ cho thị trường xe điện Việt

Theo đuổi mục tiêu xanh hóa trong nhiều thập niên qua, Volvo tiếp tục chứng minh vị thế của một hãng xe hàng đầu thế giới khi đi tiên phong trong phân khúc xe điện.

Sôi động thị trường xe điện Việt

Xe thuần điện (EV) được ví như một “bước nhảy vọt” của ngành công nghiệp ôtô. Vì thế, nhiều hãng dồn nguồn lực vào cuộc đua sản xuất xe điện. Trong 10 năm trở lại đây, mức độ quan tâm của khách hàng toàn cầu với phương tiện di chuyển mới mẻ này cũng tăng đột biến. Theo báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu 2022 (Global EV Outlook 2022) của IEA, năm 2012, tổng doanh số xe điện toàn cầu đạt mức 120.000 xe, nhưng đến năm 2022, thị trường này chỉ cần đúng một tuần để đạt được con số đó.

1

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế trên với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo của Cục Đăng kiểm cho thấy đến hết năm 2022, đã có hơn 1.000 chiếc xe điện nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 500% so với năm 2019. Dù con số 1.000 đơn vị vẫn là rất khiêm tốn so với tổng số xe sử dụng động cơ đốt trong bán ra trong năm 2022, nhưng đà tăng trưởng của xe điện được dự đoán còn tăng mạnh trong những năm tới.

Số lượng hãng xe phân phối xe điện chính thức tại Việt Nam cũng tăng nhanh trong vài năm gần đây. Chỉ riêng trong khuôn khổ Triển lãm ôtô Việt Nam 2022, đã có 5 hãng xe giới thiệu các mẫu xe điện tới khách hàng Việt. Chính phủ Việt Nam cũng xác định rõ chiến lược khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông trong “Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.”

Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đưa ra dự báo rằng Việt Nam sẽ đạt mức 1 triệu xe hơi điện hóa vào năm 2028 và tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040. Đến năm 2040, VAMA cho rằng sẽ có 3,5 triệu xe điện lăn bánh tại Việt Nam. Đây là những dự đoán lạc quan cho phân khúc xe điện.

Nắm bắt tiềm năng của thị trường xe điện Việt, Volvo – hãng xe sang đến từ Thuỵ Điển – sắp chính thức gia nhập “cuộc đua” với tham vọng trở thành hãng xe điện tiên phong vì một tương lai an toàn, bền vững.

Volvo C40 Recharge – “làn gió xanh” từ Bắc Âu

Volvo C40 Recharge là mẫu crossover dáng coupe thuần điện được hãng xe Thụy Điển trình làng vào đầu năm 2021. Xe sở hữu thiết kế hấp dẫn với những đường nét tinh tế đậm chất Scandinavia, được thiết kế để giảm tối thiểu ảnh hưởng đến môi trường nhưng vẫn mang đến trải nghiệm hứng khởi.

2 2

Đây là mẫu xe tiên phong cho mục tiêu trở thành hãng xe đạt mức trung hòa khí hậu vào năm 2040 với khả năng vận hành ấn tượng. Mẫu crossover sở hữu bộ pin lithium-ion đặt dưới sàn xe có dung lượng 78 kWh, cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 450 km trong điều kiện tiêu chuẩn. Xe có khả năng sạc nhanh từ 10% lên 80% trong vòng hơn 30 phút với trạm sạc nhanh 150 kW. Volvo C40 Recharge cũng tương thích với ổ sạc dân dụng 220 V hoặc bộ sạc cấp 2 có thể lắp đặt tại nhà khách hàng.

Ông Jim Rowan – CEO toàn cầu của Volvo – đã chia sẻ về chiến lược phát triển xe điện của hãng tại Việt Nam. Cụ thể, hãng xe Thụy Điển sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng các mẫu xe điện phân phối tại Việt Nam thay vì đầu tư vào hệ thống trạm sạc. Theo vị CEO, hiện nay có 3 vấn đề quan trọng nhất đối với xe điện, đó là tốc độ sạc pin, chi phí sản xuất pin và hiệu suất – tuổi thọ của bộ pin. Vậy nên, Volvo Cars sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa 3 yếu tố này, cũng là điều mà ông tin là hãng xe làm tốt nhất.

“Với gần 100 năm nghiên cứu và phát triển, Volvo tự hào khi cho ra đời những mẫu xe có khả năng vận hành hấp dẫn, độ an toàn chuẩn mực và thân thiện với môi trường. Do vậy, Volvo sẽ tiếp tục những thế mạnh đó cho dòng xe thuần điện của hãng”, ông Jim Rowan nhấn mạnh.

3 1
Ông Jim Rowan khẳng định Volvo sẽ tiếp cận thị trường xe điện Việt Nam bằng thế mạnh của hãng.

Volvo sẽ tập trung giới thiệu các mẫu xe sang chạy điện tại thị trường Việt Nam mẫu C40 Recharge. Tiếp theo đó, hãng kỳ vọng sẽ mang đến “thị trường tăng trưởng nóng của hãng” những mẫu xe tối tân nhất như EX90 – mẫu SUV 7 chỗ thuần điện thay thế dòng flagship XC90 và những dòng sản phẩm thuần điện tương đương với các mẫu xe hiện hành của Volvo.

Volvo hiện sở hữu nhiều lợi thế trong việc mang lại những trải nghiệm chuẩn mực nhất cho dòng xe điện nói riêng và thị trường xe sang nói chung. Ông Jim Rowan đồng thời nhận định: “Giá xe điện của Volvo sẽ sớm được cân bằng với giá xe xăng để tăng tính cạnh tranh. Dù ngay hiện tại, những khách hàng vẫn luôn sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho một mẫu xe, tức không chỉ chi trả cho riêng mình mà cả cho các thế hệ sau này”.

Mẫu xe thuần điện C40 Recharge là sản phẩm cốt lõi trong chiến lược điện hóa toàn bộ dải sản phẩm trước năm 2030 của Volvo. Volvo C40 Recharge sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *